Nhan đề: Tinh hoa tư tưởng mọi thời đại.

Biên soạn: Trần Giang Sơn.

Nhà xuất bản: Thanh niên. Năm xuất bản: 2011.

Số trang: 442 tr. Khổ: 14,5 x 20,5cm.

 

NỘI DUNG

 

Tuan 4-T7.2018

 

Trong hình dung con người, triết học chứa đựng những vấn đề trừu tượng, khô khan và có phần thần bí. Có người coi triết học là thuật ngụy biện. Tính đúng đắn của nó phụ thuộc vào khả năng thuyết phục của triết gia. Cũng có người coi triết học là “huyền học”. Nó bàn về những gì chúng ta không nhìn thấy, không diễn đạt bằng ngôn ngữ. Bởi vậy nó xa xôi hơn các lĩnh vực khác trong cuộc sống.

 

Hình thái văn hóa đầu tiên của nhân loại là tôn giáo. Cuộc sống thuở khai thiên lập địa phụ thuộc vào thiên nhiên khiến con người cảm thấy mình thực sự nhỏ bé trước cái hùng vĩ của những ngọn núi, dòng sông, cánh rừng, biển cả. Sự bí ẩn và sức mạnh của tự nhiên vừa khiến con người sợ hãi vừa khơi gợi trong trí tuệ giản đơn khát khao khám phá.

 

Quá trình lao động khiến con người trở nên hoàn thiện hơn từ tri giác đến trí tuệ. Khát vọng chinh phục tự nhiên đã thôi thúc họ vượt qua sự tưởng tượng thơ ngây trước đây để đi tìm con đường làm chủ thế giới. Thần linh không còn giữ vị trí tối cao trong cách giải thích về vạn vật.

 

Cuốn sách đã lần lượt đưa bạn đọc đến thăm các nhà triết học. Trong hành trình ấy, bạn đọc quan sát cuộc đời của họ, nghe những câu chuyện về họ, bình phẩm về triết học của họ, xem họ rốt cuộc là những người cổ hủ hay tiến bộ, khó gần hay đáng yêu, khô khan hay giàu cảm xúc. Qua đó lĩnh hội được tinh hoa tư tưởng của mọi thời đại. Điều ấy cần thiết, khi trong thế giới hiện đại, con người cho rằng, đời sống vật chất phong phú sẽ làm cho triết học giống như một giọt nước bị bốc hơi dưới nắng mặt trời mà không nhận ra, kỹ thuật và kinh tế phát triển đang khiến con người trở thành “người một chiều”, tinh thần trống vắng. Những tinh hoa tư tưởng này sẽ giúp con người tự tìm ra và lấp đầy những trống vắng ấy, tìm được nơi trú ngụ bình yên cho tâm hồn của mình.

 

Thư viện trân trọng giới thiệu quyển sách cùng quý Bạn đọc!

 

Bài trướcHạt giống yêu đời
Bài tiếp theoNhững cánh rừng lá đỏ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây