Dự án “Sâm bố chính ngâm mật ong” là dự án lọt vào vòng bán kết toàn quốc Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Sản phẩm do nhóm tác giả Trần Phạm An Bình, Nguyễn Thảo Vy, Nguyễn Thị Nguyễn Nhi và Lê Ngọc Như Ý (Trường ĐH Trà Vinh) nghiên cứu.

Sâm bố chính ngâm mật ong là sản phẩm đặc biệt có công dụng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng trong mỗi gia đình, sản phẩm mang tính phát huy giá trị vùng miền.

Khai thác giá trị dinh dưỡng từ sâm và mật ong

Trần Phạm Anh Bình, Trưởng nhóm dự án cho biết: Sâm bố chính có tác dụng giúp người dùng bổ khí, bổ huyết, giảm ho, trừ đờm. Bên cạnh, sản phẩm này có thể trị được các chứng như: cơ thể suy nhược (hư lao), ăn ngủ kém, thần kinh suy nhược, hoa mắt, chóng mặt, ho, viêm họng, viêm phế quản. Cùng với đó, sâm ngâm với mật ong còn có nhiều giá trị về dinh dưỡng khác và giúp phục hồi nhanh sức khỏe sau khi bệnh.

An Bình kỳ vọng, dự án được hình thành nhằm thương mại hóa sản phẩm giúp sản phẩm tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng. Ngoài ra, còn phát triển sản phẩm thành hàng hóa đặc trưng của tỉnh. Đồng thời phát triển cây sâm bố chính tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng, mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân.

Sản phẩm độc đáo, sáng tạo

Chia sẻ về tính độc đáo và sáng tạo của dự án, bạn Nguyễn Thảo Vy, sinh viên lớp Đại học Công nghệ thực phẩm khóa 2019 cho rằng: Sâm bố chính là sản phẩm chưa được bán nhiều trên thị trường. Đa phần còn kinh doanh theo hình thức nông nghiệp đang trong quá trình phát triển theo hình thức công nghiệp. Nếu sản phẩm được phát triển theo hình thức công nghiệp, thương mại hóa sản phẩm sẽ mang đến nguồn thu nhập vượt trội so với sản xuất theo hình thức công nghiệp.

Mặt khác, sản phẩm kết hợp giữa người dân địa phương và những kỹ sư có kinh nghiệm trong quá trình trồng cây Sâm bố chính để mang đến nguồn sâm có chất lượng cao nhất, có tiềm năng phát triển trong và ngoài nước trong tương lai.

Trong khi đó, quá trình sản xuất sâm mang tính đột phá với giá thành bình ổn trên thị trường, giúp sản phẩm có chỗ đứng, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm có lợi với sức khỏe, giá thành vừa phải.

Chia sẻ về quy trình sản xuất, nhóm dự án cho biết: Sâm bố chính ngâm mật ong được thực hiện từ giai đoạn chọn nguyên liệu, cho đến khi hoàn thiện sản phẩm.

Chọn nguyên liệu là Sâm bố chính và mật ong. Nguồn nguyên liệu từ sâm lấy từ hộ gia đình sản xuất ngoài ra hoặc chọn mua ở các địa điểm uy tín trong Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt ở tỉnh Đồng Tháp và các vùng lân cận. Chọn nguồn mật ong có uy tín tại các thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Chuẩn bị nguồn nguyên liệu sơ chế làm sạch trước khi thực hiện làm sản phẩm. Sau đó, cho Sâm bố chính và mật ong vào lọ với lượng vừa đủ. Sau khi thành phẩm đạt đúng tiêu chuẩn của sản phẩm. Bắt đầu chiết qua các lọ thủy tinh với thể tích từ 100ml – 200ml. Tiến hành dán logo và đóng bao bì cho sản phẩm.

Dự kiến, nhóm tiếp tục nghiên cứu, mở rộng phát triển sản phẩm với chất lượng mẫu mã chuyên nghiệp hơn, đăng ký tham gia kiểm định chất lượng và có thể tung ra thị trường phục vụ cho tiêu dùng trong cộng đồng.

Hoàng Nam

Bài trướcHai sinh viên Trường ĐH Trà Vinh nhận được học bổng từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bài tiếp theoSinh viên TVU bán bánh Trung thu vì trẻ em nghèo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây